இரத்த பிளேட்லெட்டுகளை அதிகரிக்க 9 உணவுகள்

இரத்த பிளேட்லெட்டுகளை அதிகரிக்க 9 உணவுகள்

பி லேட்லெட்டுகள் – இரத்தத்தின் ஒரு முக்கிய அங்கம் – காயம் ஏற்பட்டால் இரத்தப்போக்கு நிறுத்த உடல் உறைவுகளை உருவாக்க உதவுகிறது.

அவற்றின் செயலற்ற நிலையில், பிளேட்லெட்டுகள் தட்டுகளை ஒத்திருக்கின்றன (அவற்றின் பெயருக்குப் பின்னால் உள்ள காரணம்).

இருப்பினும், செயலில் இருக்கும்போது, ​​பிளேட்லெட்டுகளில் பல சிறிய கூடாரங்கள் உள்ளன, அவை ஆக்டோபஸ் போன்ற தோற்றத்தைக் கொடுக்கும்.

மனித உடலின் செயல்பாட்டில் பிளேட்லெட்டுகள் அத்தகைய முக்கிய பங்கைக் கொண்டிருப்பதால், குறைந்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கை (த்ரோம்போசைட்டோபீனியா எனப்படும் ஒரு நிலை) ஒருபோதும் புறக்கணிக்கப்படக்கூடாது.

மெதுவான இரத்த உறைவு (இதன் விளைவாக அதிகப்படியான அல்லது கட்டுப்படுத்த முடியாத இரத்தப்போக்கு), ஈறுகள் மற்றும் மூக்கில் இரத்தப்போக்கு, காயங்கள் மற்றும் பெட்டீசியாவின் தோற்றம் (சருமத்தில் சிவப்பு அல்லது ஊதா புள்ளிகள்), மற்றும் பெண்களுக்கு நீண்ட மற்றும் கனமான மாதவிடாய் சுழற்சிகள் சில முக்கிய அறிகுறிகளாகும் இந்த நிலையில்.

இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை இயல்பாக்குவதற்கான மருந்து விலை உயர்ந்தது, மேலும் சிகிச்சைக்கு பொதுவாக நோயாளி மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட வேண்டும்.

அதிர்ஷ்டவசமாக, சில உணவுகளின் நுகர்வு சிகிச்சையையும் இந்த நிலையைத் தடுக்கவும் உதவுகிறது. இந்த உணவுகள் எளிதில் அணுகக்கூடியவை மட்டுமல்ல, ஒப்பீட்டளவில் மலிவானவை.

அவை உங்கள் அன்றாட உணவின் ஒரு பகுதியாக இருப்பதை உறுதி செய்வது த்ரோம்போசைட்டோபீனியா மற்றும் நிலை தொடர்பான அறிகுறிகளைத் தடுக்க உதவுகிறது.

இந்த உணவுகளின் பட்டியல் இங்கே.

டெங்குவிலிருந்து உங்களை எவ்வாறு பாதுகாத்துக் கொள்வது

தூய்மையான பால்

புதிய பாலில் கால்சியம் உள்ளது என்பது இரகசியமல்ல, இது எலும்புகளை வலுப்படுத்துவதற்கும் வளர்ப்பதற்கும் அவசியமான கனிமமாகும்.

ஆனால் புதிய பால் இரத்த பிளேட்லெட்டுகளை மீண்டும் உருவாக்க உதவுகிறது என்பது உங்களுக்குத் தெரியுமா? மேலும், பாலில் வைட்டமின் கே உள்ளது, இது சரியான இரத்த உறைவுக்கு முற்றிலும் அவசியம்.

வைட்டமின் கே கொண்ட உணவுகள்

பால் தவிர, வைட்டமின் கே இன் பிற சிறந்த ஆதாரங்கள் வோக்கோசு, காலே, துளசி, கடுகு கீரைகள், கீரை, சுவிஸ் விளக்கப்படங்கள், வாட்டர்கெஸ், ப்ரோக்கோலி, செலரி, அஸ்பாரகஸ், ஓக்ரா மற்றும் முட்டைக்கோஸ் போன்றவை.

டெங்கு காய்ச்சலின் அறிகுறிகள்

கேரட்

உலகம் முழுவதும், பார்வையை பராமரிக்கவும் மேம்படுத்தவும் உதவும் வகையில் கேரட் பிரபலமாக உட்கொள்ளப்படுகிறது.

ஆனால் அதிகம் அறியப்படாத உண்மை என்னவென்றால், அவை சாதாரண இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை பராமரிப்பதற்கான சிறந்த தீர்வாகவும் செயல்படுகின்றன.

உலர்ந்த திராட்சை

திராட்சையும் இரும்பினால் நிரம்பியுள்ளன மற்றும் இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை இயல்பாக்கும் போது உடலை வலுப்படுத்த உதவுகின்றன.

திராட்சையும் ஒரு சுவையான சிற்றுண்டாக சொந்தமாக, ஓட்மீலில் அல்லது தயிரில் தெளிக்கலாம்.

மாதுளை

மாதுளையின் புத்திசாலித்தனமான சிவப்பு நிறம் சுவையான பழம் இரத்தத்திற்கு நல்லது என்பதை ஒரு சிறந்த நினைவூட்டலுக்கு உதவுகிறது.

ஒரு சாதாரண இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை பராமரிக்க உதவுவதோடு, மாதுளையில் காணப்படும் ஊட்டச்சத்துக்கள் மற்றும் தாதுக்களும் ஆற்றல் ஊக்கமாக செயல்படுகின்றன.

மெலிந்த இறைச்சிகள்

மீன், கோழி மற்றும் வான்கோழி போன்ற மெலிந்த இறைச்சிகளில் புரதம், துத்தநாகம் மற்றும் வைட்டமின் பி 12 ஆகியவை நிறைந்துள்ளன, இவை அனைத்தும் இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க உதவுகின்றன.

பீன்ஸ்

பீன்ஸ் வைட்டமின் பி 9 அல்லது ஃபோலேட் கொண்டிருக்கிறது, இது இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க பெரிதும் உதவுகிறது. கீரை, அஸ்பாரகஸ் மற்றும் ஆரஞ்சு போன்றவை பி 9 நிறைந்த வேறு சில உணவுகள்.

பூண்டு

பூண்டு ஒரு சிறந்த இரத்த சுத்திகரிப்பு மட்டுமல்ல, இயற்கையாகவே இரத்த பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க உதவுகிறது.

பப்பாளி இலைகள்

பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை விரைவாக அதிகரிக்க மற்றொரு வீட்டு வைத்தியம் பப்பாளி இலைகளை தண்ணீரில் கொதிக்கவைத்து, அதன் விளைவாக வரும் கரைசலை குடிக்க வேண்டும்.

Leave a Comment