உங்கள் நடை வேகம் நீங்கள் எவ்வளவு வேகமாக வயதாகிறீர்கள் என்று சொல்ல முடியும்

உங்கள் நடை வேகம் நீங்கள் எவ்வளவு வேகமாக வயதாகிறீர்கள் என்று சொல்ல முடியும்

உங்கள் முன்னேற்றம் மெதுவான பக்கத்தில் இருந்தால், நீங்கள் முதிர்ச்சியடைந்த வயதான ஆபத்து மற்றும் அதனுடன் வரும் உடல்நலப் பிரச்சினைகள் ஆகியவற்றிற்கு அதிக ஆபத்தில் இருக்கலாம்.

உங்கள் நாற்பதுகளில் உங்கள் முன்னேற்றம் குறைந்துவிட்டால், நீங்கள் உணர்ந்ததை விட வேகமாக வயதாகலாம். இது ஒரு புதிய ஆய்வின் விளைவாகும், இது 45 வயதில் உங்கள் நடை வேகம் உங்கள் உடல் மற்றும் நரம்பியல் வயதானதைக் குறிக்கும்.

போது முந்தைய ஆராய்ச்சிகளின் ஏற்கனவே ஒரு இணைப்பை கண்டறிந்துள்ளது  ஒரு பழைய நபரின் நடை மற்றும் அவர்களின் ஆரோக்கியம், புதிய ஆய்வில், அவை இந்த வாரம் வெளியிடப்பட்ட இடையே JAMA நெட்வொர்க் திறக்கலாம், குறிப்பாக பார்த்து 45 வயதுடையவர்களில் நூற்றுக்கணக்கான வேகம் வெளிப்படுத்துகிறது என்ன நடைபயிற்சி மிகவும் ஆழமான உணர்வு பெற வயதானதைப் பற்றி.

“மிட் லைப்பில் மக்கள் எவ்வளவு வேகமாக நடந்து கொண்டிருக்கிறார்கள் என்பது அவர்களின் உடல்கள் மற்றும் மூளைகளுக்கு காலப்போக்கில் எவ்வளவு வயதாகிவிட்டது என்பதைப் பற்றி நிறைய கூறுகிறது” என்று முன்னணி எழுத்தாளர் லைன் ஜீ ஹார்ட்மேன் ராஸ்முசென், டியூக் பல்கலைக்கழகத்தில் வயதானதைப் பற்றி ஆராய்ச்சி செய்யும் ஒரு போஸ்ட்டாக்டோரல் சக, ஆரோக்கியத்திடம் கூறுகிறார் . நடை வேகம் தெரிகிறது வயதான ஒரு குறிகாட்டியாக மட்டுமல்லாமல், வாழ்நாள் முழுவதும் மூளை ஆரோக்கியத்தின் ஒரு குறிகாட்டியாகவும் ராஸ்முசென் கூறுகிறார்.

உங்கள் சொந்த நடை அளவிட எப்படி

ஆய்வில், 1972 மற்றும் 1973 க்கு இடையில் பிறந்த 1,000 க்கும் மேற்பட்ட நியூசிலாந்தர்களிடமிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட 40 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான தரவுகளை ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஆய்வு செய்தனர்.

மூன்று வயதிலிருந்து தொடங்கி, ஒவ்வொரு ஆய்வில் பங்கேற்பாளரும் ஒரு குழந்தை நரம்பியல் நிபுணரால் மதிப்பீடு செய்யப்பட்டார், அவர் உளவுத்துறை மற்றும் மொழி / மோட்டார் திறன்கள் முதல் உணர்ச்சி மற்றும் நடத்தை ஒழுங்குமுறை வரை அனைத்தையும் அளந்தார். அதன்பிறகு, ஒவ்வொருவரும் தங்கள் உடல்நிலையை தவறாமல் மதிப்பீடு செய்து ஆய்வு செய்து ஒவ்வொரு சில வருடங்களுக்கும் நேர்காணல்களுக்கு உட்படுத்தினர்.

45 வயதில், ஆராய்ச்சியாளர்கள் 904 பங்கேற்பாளர்களின் நடை வேகத்தை ஒரு எளிய சோதனையைப் பயன்படுத்தி அளவிடுகின்றனர். உடல் நிறை குறியீட்டெண், இரத்த அழுத்தம் மற்றும் கொழுப்பின் அளவு உள்ளிட்ட 19 சுகாதார குறிப்பான்களின் அடிப்படையில் அவர்கள் எவ்வளவு விரைவாக வயதாகிறார்கள் என்பதையும் ஆராய்ச்சியாளர்கள் கவனித்தனர். கூடுதலாக, அவர்கள் வெக்ஸ்லர் வயது வந்தோருக்கான நுண்ணறிவு அளவுகோல்- IV சோதனையை நடத்தினர், மூளை எம்ஆர்ஐ செய்தனர், மேலும் முக வயதை மதிப்பிட்டனர்.

தரவைப் பகுப்பாய்வு செய்தபின், பங்கேற்பாளர்களை மெதுவான சராசரி நடை-வினாடிக்கு 3.9 அடி-உடன் ஒப்பிடுகிறார்கள்-மிக உயர்ந்த நபர்களுடன், சராசரியாக வினாடிக்கு 5.7 அடி. முடிவுகள் மூன்று முக்கியமான முடிவுகளுக்கு ஆராய்ச்சியாளர்களை வழிநடத்தியது.

முதலாவதாக, மெதுவான நடை “மிட் லைப்பில் மோசமான உடல் செயல்பாடு” உடன் தொடர்புடையது என்று ஆய்வின்படி. முந்தைய ஆய்வின் ஒரு பகுதியாக இருந்த வயதானவர்களை விட மிட்லைஃப் பாடங்களில் பெரும்பாலானவை வேகமாக நடந்தன என்ற போதிலும், ஆராய்ச்சியாளர்கள் நடைபயிற்சி வேகம் மற்றும் முன்னர் கண்டறிந்த உடல் செயல்திறன் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான அதே தொடர்புகளை ஏற்படுத்தினர்.

இரண்டாவதாக, மெதுவான நடைபயிற்சி விரைவான வயதினருடன் தொடர்புடையது என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் தீர்மானித்தனர் – இது உறுப்பு அமைப்புகளின் விரைவான சீரழிவின் மூலம் மட்டுமல்ல, முக வயதான மற்றும் கட்டமைப்பு மூளை மாற்றங்களாலும் குறிக்கப்படுகிறது. அடிப்படையில், மெதுவாக இயங்குபவர்கள் தங்கள் வேகமான சகாக்களை விட வேகமாக உடல் வயதைக் கொண்டவர்கள், அது காட்டியது.

மூன்றாவதாக, ஆராய்ச்சி குழு மெதுவான நடைக்கும் மோசமான நரம்பியல் அறிவாற்றல் செயல்பாட்டிற்கும் இடையே ஒரு தொடர்பை ஏற்படுத்தியது. வேகமாக நடந்தவர்களுக்கு, அதிக ஐ.க்யூ மற்றும் டிமென்ஷியா ஆபத்து குறைந்தது.

நுண்ணறிவுக்கும் நடைக்கும் இடையிலான தொடர்பு இன்னும் வலுவானதாக நிரூபிக்கப்பட்டது: பங்கேற்பாளர்கள் மூன்று வயதில் நரம்பியல் அறிவாற்றல் செயல்பாடு குறைவாக இருந்தது, பின்னர் அவர்களின் நாற்பதுகளில் மெதுவான நடை இருந்தது. மூன்று வயதில் ஒரு நபர் 45 வயதில் எவ்வளவு விரைவாக நடப்பார் என்பதை ஆராய்ச்சியாளர்களால் தீர்மானிக்க முடிந்தது. “மிட் லைப்பில் நடை வேகம் குழந்தை பருவ மைய நரம்பு மண்டல பற்றாக்குறையில் சாத்தியமான தோற்றத்துடன் வாழ்நாள் முழுவதும் வயதான ஒரு சுருக்கமான குறியீடாக இருக்கலாம்” என்று ராஸ்முசென் ஆய்வில் சுட்டிக்காட்டினார்.

“நடைபயிற்சி என்பது ஒரு எளிய விஷயம் போல் தெரிகிறது, ஆனால் நடைபயிற்சிக்கு உங்கள் எலும்புகள், இதயம், நுரையீரல், தசைகள், பார்வை, நரம்பு மண்டலங்கள் மற்றும் பலவற்றை உள்ளடக்கிய ஒரே நேரத்தில் பல உறுப்பு அமைப்புகளின் செயல்பாடு மற்றும் இடைக்கணிப்பு தேவைப்படுகிறது” என்று ராஸ்முசென் கூறுகிறார். குறைக்கப்பட்ட நடை வேகம் மேம்பட்ட வயதான மற்றும் மோசமான உறுப்பு செயல்பாட்டின் அடையாளமாக இருக்கலாம்.

“ஆரோக்கியமாக இருப்பது மற்றும் உங்கள் நுரையீரல், மூளை, இதயம் போன்றவற்றை உடற்பயிற்சி செய்வது உங்கள் உடல் மற்றும் அறிவாற்றல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்தக்கூடும், இதனால் உங்கள் நடை வேகம் அதிகரிக்கும்” என்று அவர் கூறுகிறார்.

நடைபயணத்தை அளவிடுவது வயதானவர்களுடன் ஒரு பொதுவான நடைமுறையாக இருந்தாலும், இதுபோன்ற சோதனைகளை வாழ்க்கையில் முந்தைய காலங்களில் இணைத்துக்கொள்வது நன்மை பயக்கும் என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் தெரிவிக்கின்றனர். “நடை வேகம் ஏற்கனவே மிட் லைப்பில் அர்த்தமுள்ள வயதான தொடர்பான மாறுபாட்டைக் காண்பிப்பதால், வயது தொடர்பான நோயைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட வயதான சோதனைகளில் இது ஒரு பயனுள்ள நடவடிக்கையாக இருக்கும்” என்று ராஸ்முசென் ஆய்வில் சுட்டிக்காட்டினார்.

பிட்ஸ்பர்க் பல்கலைக்கழக மருத்துவப் பள்ளியின் வயதான மருத்துவரான எம்.டி., ஸ்டீபனி ஸ்டூடென்ஸ்கி வழங்கிய ஆய்வின் துணை அழைக்கப்பட்ட வர்ணனையையும் அவர் சுட்டிக்காட்டுகிறார் . “கெய்ட் வேகம் என்பது முதிர்வயது முழுவதும் நல்வாழ்வின் எளிய, மலிவான குறிகாட்டியாகும். கவனம் செலுத்தி அதைப் பயன்படுத்துவோம் ”என்று டாக்டர் ஸ்டூடென்ஸ்கி தனது விளக்கவுரையில் குறிப்பிடுகிறார்.

கரோலின் ஃபிரடெரிக்ஸ் , எம்.டி., யேல் மெடிசின் நரம்பியல் நிபுணர் மற்றும் அல்சைமர் நோய் மற்றும் ஆராய்ச்சியில் நிபுணர் (ஆய்வில் ஈடுபடவில்லை), கண்டுபிடிப்புகளின் முக்கியத்துவத்தையும் ஒப்புக்கொள்கிறார்.

“இந்த வகையான உறவுகள் வயதானவர்களிடையே இருந்தன என்பதை நாங்கள் அறிவோம், ஆனால் அவர்கள் ஏற்கனவே இருக்கிறார்கள் என்பதைக் காண்பிப்பது-மற்றும் 40 வயதிற்குட்பட்ட நபர்களில் மிகவும் வலிமையானது” என்பது ஆச்சரியமாகவும், மிகவும் உற்சாகமாகவும் இருக்கிறது “என்று டாக்டர் ஃபிரடெரிக்ஸ் ஹெல்த் கூறுகிறார் .

உடல் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துவது இந்த மாற்றங்களை மாற்றியமைக்கும் என்று ஆய்வு உறுதியாகக் கூறவில்லை என்றாலும், “இது நிச்சயமாக இலக்கியத்தில் ஒட்டுமொத்த படத்தையும் சேர்க்கிறது, இது ஆரோக்கியமான பாதையில் செல்லத் தொடங்குவதற்கான நேரம்-நமது இருதய உடற்பயிற்சி அடிப்படையில் , எங்கள் உணவு, நமது இரத்த அழுத்தம் we நாம் வயதாகி, நம் நினைவகத்தைப் பற்றி கவலைப்படும்போது அல்ல, ஆனால் இப்போதே. ”

நீங்கள் வினாடிக்கு எத்தனை அடி நடக்க முடியும் என்பதைக் கணக்கிட உங்களுக்கு ஒரு நிபுணர் தேவையில்லை. அதைக் கண்டுபிடிக்க ஒரு எளிய சமன்பாடு உள்ளது:

நீங்கள் எத்தனை அடி நடக்கப் போகிறீர்கள் என்பதைத் தேர்வுசெய்க. இந்த ஆய்வு ஆறு மீட்டர்களை தேர்வு செய்தது, இது சுமார் 20 அடிக்கு சமம். ஒரு அளவிடும் நாடாவைப் பெற்று, தூரத்தை நாடா அல்லது சுண்ணாம்புடன் குறிக்கவும்.

ஸ்டாப்வாட்சைப் பயன்படுத்தி, உங்களைச் செலுத்தாமல் தூரம் நடக்க எத்தனை வினாடிகள் ஆகும் என்பதை தீர்மானிக்கவும். உங்கள் வழக்கமான வேகத்துடன் நடக்க உறுதி.

உங்கள் நிறுத்தக் கடிகாரத்தில் (விநாடிகளில்) நடந்த நேரத்தின் மொத்த தூரத்தை பிரிக்கவும். எடுத்துக்காட்டாக, 20 அடி நடக்க ஐந்து வினாடிகள் எடுத்தால் உங்கள் சமன்பாடு: 20 அடி 5 வினாடிகளால் வகுக்கப்படுவது வினாடிக்கு 4 அடிக்கு சமம். முற்றிலும் துல்லியமான வாசிப்பைப் பெற, நீங்கள் சில முறை இந்த செயல்முறையை மீண்டும் செய்ய முயற்சிக்க விரும்பலாம்.

Leave a Comment