காலிஃபிளவர் நன்மைகள்: இந்த காய்கறி உங்கள் ஆரோக்கியத்திற்கு உதவும் 7 வழிகள்

காலிஃபிளவர் நன்மைகள்: இந்த காய்கறி உங்கள் ஆரோக்கியத்திற்கு உதவும் 7 வழிகள்

காலிஃபிளவர் ஊட்டச்சத்துக்களால் ஏற்றப்பட்டுள்ளது, அழற்சி எதிர்ப்பு, மற்றும் வயதான எதிர்ப்பு பண்புகளைக் கொண்டுள்ளது.

காலிஃபிளவர் சமீபத்தில் பிரபலமடைந்தது-பீஸ்ஸா மேலோடு முதல் சூடான தானியங்கள் வரை அனைத்திற்கும் வழிவகுத்தது, மேலும் தானியமில்லாத கிண்ணங்கள், அசை-பொரியல், சுஷி மற்றும் பலவற்றில் அரிசியை மாற்றுகிறது. இந்த வெள்ளை காய்கறியின் நிலை உயர்வு சிலருக்கு ஆச்சரியமாக இருக்கலாம், ஆனால் இது ஒரு ஊட்டச்சத்து கண்ணோட்டத்தில் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கிறது. நீங்கள் காலிஃபிளவர் அலைவரிசையில் குதிக்க ஏழு காரணங்கள் இங்கே.

காலிஃபிளவர் ஊட்டச்சத்து அடர்த்தியானது

ஒரு கப் மூல காலிஃபிளவர் வைட்டமின் சி தினசரி குறைந்தபட்ச இலக்கில் 75% க்கும் அதிகமானவற்றை வழங்குகிறது. நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை ஆதரிப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், டி.என்.ஏ பழுதுபார்க்கவும் கொலாஜன் மற்றும் செரோடோனின் இரண்டையும் உற்பத்தி செய்ய இந்த ஊட்டச்சத்து தேவைப்படுகிறது. (பிந்தையது மகிழ்ச்சியையும் ஆரோக்கியமான தூக்கத்தையும் ஊக்குவிக்கிறது.)

எலும்பு உருவாவதற்கு காலிஃபிளவரின் வைட்டமின் கே (ஒரு கோப்பைக்கு தினசரி இலக்கில் 20%) தேவைப்படுகிறது, மேலும் ஒரு பற்றாக்குறை எலும்பு முறிவு அபாயத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. சைவ கோலின், ஒரு கோப்பைக்கு தினசரி இலக்கில் சுமார் 10%, தூக்கம், நினைவகம் மற்றும் கற்றல் மற்றும் தசை இயக்கம் ஆகியவற்றில் பங்கு வகிக்கிறது. பி வைட்டமின்கள், பாஸ்பரஸ், மாங்கனீசு, மெக்னீசியம் மற்றும் பொட்டாசியம் உள்ளிட்ட பிற அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்களையும் காலிஃபிளவர் வழங்குகிறது.

காலிஃபிளவர் அழற்சி எதிர்ப்பு

காலிஃபிளவரில் காணப்படும் பயோஆக்டிவ் கலவைகள் வீக்கத்தைக் குறைக்கும் என்று அறியப்படுகிறது . ஆக்ஸிஜனேற்ற அழுத்தத்தை எதிர்கொள்ள அறியப்பட்ட வகைகள் உட்பட ஆக்ஸிஜனேற்றங்களும் இந்த காய்கறிகளில் நிறைந்துள்ளன. சுருக்கமாக, உயிரணுக்களை சேதப்படுத்தும் ஃப்ரீ ரேடிக்கல்களின் உற்பத்திக்கும், அவற்றின் தீங்கு விளைவிக்கும் விளைவுகளை எதிர்கொள்ளும் உடலின் திறனுக்கும் இடையில் ஏற்றத்தாழ்வு இருக்கும்போது ஆக்ஸிஜனேற்ற அழுத்தம் ஏற்படுகிறது, இதில் முன்கூட்டிய வயதான மற்றும் நோய் ஆபத்து அடங்கும்.

நாட்டின் முதல் இரண்டு கொலையாளிகளை காலிஃபிளவர் தடுக்கிறது

காலிஃபிளவர் சிலுவை காய்கறி குடும்பத்தில் உறுப்பினராக உள்ளார், இதில் பிரஸ்ஸல்ஸ் முளைகள், காலே, ப்ரோக்கோலி, முட்டைக்கோஸ், காலார்ட் கீரைகள் மற்றும் போக் சோய் ஆகியவை அடங்கும். எனவே, இது அமெரிக்காவில் இறப்புக்கான இரண்டு முக்கிய காரணங்களான இதய நோய் மற்றும் புற்றுநோய் இரண்டையும் குறைக்க உதவுகிறது.

சிலுவை காய்கறிகளில் இரத்த நாளங்களின் வளைவுகளையும் கிளைகளையும் பாதுகாக்கும் இயற்கையான பொருட்கள் உள்ளன-அவை வீக்கத்திற்கு அதிக வாய்ப்புள்ளது, இது உங்கள் இதயத்தின் சக்திவாய்ந்த பாதுகாவலராக மாறும். பெண்களிடையே, சிலுவை காய்கறிகளை அதிக அளவில் உட்கொள்வது தமனிகள் கடினமாவதற்கான குறைந்த அபாயத்துடன் தொடர்புடையது .

காலிஃபிளவர் மற்றும் பிற குறுக்குவெட்டு உள்ள இயற்கை பொருட்கள் புற்றுநோய் காரணமான பொருட்கள் முடக்க மற்றும் நிறுத்த நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது புற்றுநோய் வளரும் மற்றும் பரவுவதில் இருந்து. தற்போதுள்ள ஆராய்ச்சியின் மறுஆய்வு, சிலுவை காய்கறிகளை உட்கொள்வதற்கும், இதய நோய், புற்றுநோய் மற்றும் எந்தவொரு காரணத்திலிருந்தும் இறப்பதற்கும் இடையே ஒரு தலைகீழ் உறவைக் காட்டுகிறது, இது காலிஃபிளவரை ஒரு சுகாதார-பாதுகாப்பு உணவாக மாற்றுகிறது.

காலிஃபிளவர் வயதானதை எதிர்த்துப் போராடுகிறது

சில ஆய்வுகள், காலிஃபிளவரில் உள்ள இயற்கை பொருட்கள், சல்போராபேன் போன்றவை, வயதான உயிர்வேதியியல் செயல்முறையை மெதுவாக்கும் வழிகளில் மரபணுக்களை பாதிக்கலாம் . மூளை மற்றும் நரம்பு மண்டலத்தின் செயல்பாடு மற்றும் மெதுவான வயது தொடர்பான அறிவாற்றல் வீழ்ச்சி ஆகியவற்றைப் பாதுகாப்பதற்கும் காலிஃபிளவர் கலவைகள் நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளன .

காலிஃபிளவர் உங்களுக்கு போதை நீக்க உதவுகிறது

காலிஃபிளவரில் உள்ள இயற்கை சேர்மங்கள் நச்சுத்தன்மையில் ஈடுபட்டுள்ளன. பல சுகாதார வல்லுநர்கள் டிடாக்ஸ் என்ற வார்த்தையை விரும்பவில்லை, ஏனெனில் இது பெரும்பாலும் அதிகமாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது மற்றும் மிகைப்படுத்தப்பட்டதாகும். ஆனால் நச்சுத்தன்மை என்பது அடிப்படையில் சேதமடையக்கூடிய இரசாயனங்கள் செயலிழக்க உதவுவது அல்லது உடலில் இருந்து விரைவாக அவற்றை வெளியேற்றுவது என்பதாகும்.

காலிஃபிளவர் ஃபைபர் நிறைந்ததாகும்

காலிஃபிளவரில் உள்ள நார்-நடுத்தர தலைக்கு கிட்டத்தட்ட 12 கிராம்-செரிமான ஆரோக்கியத்தை ஆதரிக்கிறது, குடல் ஒழுங்குமுறையை ஊக்குவிக்கிறது, மேலும் அழற்சி எதிர்ப்பு, நோய் எதிர்ப்பு சக்தி மற்றும் மனநிலையுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ள குடலில் உள்ள நன்மை பயக்கும் பாக்டீரியாக்களுக்கு உணவளிக்கிறது.

எவ்வாறாயினும், காலிஃபிளவர் அதிக FODMAP உணவாகும் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம் , எனவே இது சிலருக்கு-குறிப்பாக எரிச்சல் கொண்ட குடல் நோய்க்குறி அல்லது ஐ.பி.எஸ். FODMAP என்பது புளித்த ஒலிகோசாக்கரைடுகள், டிசாக்கரைடுகள், மோனோசாக்கரைடுகள் மற்றும் பாலியோல்களைக் குறிக்கிறது. FODMAP கள் குறுகிய சங்கிலி கார்போஹைட்ரேட்டுகள் ஆகும், அவை செரிமான அமைப்பிலிருந்து இரத்த ஓட்டத்தில் மோசமாக உறிஞ்சப்பட்டு விரைவாக குடலில் புளிக்கப்படுகின்றன. இந்த காம்போ வாயுக்களின் உற்பத்தியைத் தூண்டும், இது செரிமான வீக்கம், வலி, பிடிப்புகள் மற்றும் வாய்வுக்கு வழிவகுக்கும். உங்களிடம் ஒரு செரிமான செரிமான அமைப்பு இருந்தால், அல்லது நீங்கள் அதிக நார்ச்சத்து சாப்பிடப் பழகவில்லை என்றால், உங்கள் காலிஃபிளவர் உட்கொள்ளும்போது சில ஜி.ஐ சிக்கல்களை அனுபவிப்பது வழக்கமல்ல.

காலிஃபிளவர் ஆரோக்கியமான எடை இழப்பை ஆதரிக்கிறது

காலிஃபிளவரின் ஃபைபர் எடை நிர்வாகத்தை முழுமையை அதிகரிப்பதன் மூலமும், பசி திரும்புவதை தாமதப்படுத்துவதன் மூலமும், இரத்த சர்க்கரை மற்றும் இன்சுலின் அளவைக் கட்டுப்படுத்த உதவுவதன் மூலமும் ஆதரிக்கிறது. ஒரு கப் பச்சையானது சுமார் 3.5 அவுன்ஸ் தண்ணீரை வழங்குகிறது, இது மனநிறைவை மேம்படுத்த உதவுகிறது. வெள்ளை அரிசிக்கு பதிலாக காலிஃபிளவர் சாப்பிடுவதால், கலோரிகளையும் கார்ப்ஸ்களையும் தீவிரமாக இடமாற்றம் செய்ய முடியும்.

முக்கால்வாசி கப் பகுதியான அரிசி காலிஃபிளவர் சுமார் 25 கலோரிகளையும் 1 கிராம் நிகர கார்ப்ஸையும் கொண்டுள்ளது (மொத்தம் 3 கிராம் 2 கிராம் ஃபைபராக). சமைத்த வெள்ளை அரிசியின் அதே சேவை சுமார் 150 கலோரிகளையும் 30 கிராம் கார்பையும் வழங்குகிறது.

காலிஃபிளவரை எப்படி அனுபவிப்பது

காலிஃபிளவர் சாப்பிட முடிவற்ற வழிகள் உள்ளன. இதை மிருதுவாக்கிகள், “அரிசி” மற்றும் ஓட்மீல் அல்லது ஒரே இரவில் ஓட்ஸில் சேர்க்கலாம், மேலும் மடிக்கலாம் அல்லது வெள்ளை அரிசிக்கு மாற்றாக எந்த டிஷிலும் பயன்படுத்தலாம். நான் வெண்ணெய் வறுத்த காலிஃபிளவரை வணங்குகிறேன், சிறிது வெண்ணெய் ஆலிவ் எண்ணெயுடன் தயாரிக்கப்பட்டு, கடல் உப்பு, மஞ்சள் மற்றும் கருப்பு மிளகு ஆகியவற்றின் கலவையுடன் தெளிக்கப்பட்டேன். இது பால் இல்லாத பெஸ்டோ அல்லது பதப்படுத்தப்பட்ட தஹினி, அல்லது வேகவைத்த மற்றும் பிசைந்த, கூடுதல் கன்னி ஆலிவ் எண்ணெய், பூண்டு மற்றும் புதிய அல்லது உலர்ந்த மூலிகைகள் மூலம் சுவையூட்டப்பட்ட அருமையான வேகவைத்த அல்லது வறுக்கப்பட்ட மற்றும் தூறல்.

வெள்ளைக்கு கூடுதலாக, இந்த காய்கறி இயற்கையாகவே ஊதா, ஆரஞ்சு மற்றும் பச்சை வகைகளில் வருகிறது. உங்கள் உடலை இன்னும் பரந்த அளவிலான ஆக்ஸிஜனேற்றத்திற்கு வெளிப்படுத்த அதை கலக்க பரிந்துரைக்கிறேன். நீங்கள் சாகசமாக இருந்தால், காலிஃபிளவர் பிரவுனிகள், கேக், புட்டு மற்றும் சீஸ்கேக் போன்ற ஆன்லைனில் கிடைக்கும் பல இனிப்பு சமையல் குறிப்புகளில் காலிஃபிளவரை இணைக்கலாம். இந்த இன்னபிற விஷயங்கள் எப்போதாவது விருந்தளிப்பாக இருக்க வேண்டும் என்றாலும், குறைந்த சுத்திகரிக்கப்பட்ட கார்ப்ஸை சாப்பிடுவதற்கும், உங்கள் காய்கறி உட்கொள்ளலை அதிகரிப்பதற்கும் இது ஒரு வழி!

Leave a Comment