டெங்கு நோயாளிகளுக்கு ஆரோக்கியமான உணவு குறிப்புகள்

டெங்கு நோயாளிகளுக்கு ஆரோக்கியமான உணவு குறிப்புகள்

டெங்கு காய்ச்சல் நாடு முழுவதும் ஆபத்தான முறையில் பரவி வருவதால், உணவுப் பழக்கம் உள்ளிட்ட நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வது மிகவும் முக்கியம், இது நோயின் அபாயத்தை திறம்பட குறைக்கும்.

டெங்கு நோய்க்கான ஆபத்து காரணிகளில் ஒன்று, இது நோயாளியின் உடலின் பிளேட்லெட் அளவை ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அளவிற்கு குறைக்கக்கூடும், அது ஆபத்தானது. பிளேட்லெட்டுகளை உற்பத்தி செய்யும் எலும்பு மஜ்ஜை ஆரோக்கியத்திற்கு நமது உடலுக்கு போதுமான வைட்டமின்கள், தாதுக்கள் மற்றும் புரதம் தேவைப்படுகிறது.

ஊட்டச்சத்துக்கள் நிறைந்த சில உணவுப் பொருட்கள் இங்கே உள்ளன, மேலும் டெங்கு நோயாளியின் பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை உயர்த்தவும், விரைவாக குணமடையவும் இது உதவும்.

காய்கறிகள்

கீரை, பூசணி, மிளகு, கேரட், வாட்டர் கிரெஸ், செலரி, ப்ரோக்கோலி மற்றும் பீட் ரூட் போன்ற காய்கறிகள் உங்கள் பிளேட்லெட் அளவைத் தூண்டும் மற்றும் உங்கள் உடலை சுத்தப்படுத்த உதவும்.

ஒழுங்காக சுத்தம் செய்தபின் இந்த உணவுகளை பச்சையாக சாப்பிட தயங்க வேண்டாம்.

கீரை என்பது பல்வேறு அம்சங்களில் ஆரோக்கியத்தை வளர்க்கும் ஒரு உணவு. புரதம் மற்றும் வைட்டமின் கே ஆகியவற்றின் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்புக்காக அவை தனித்து நிற்கின்றன, இது உறைதல் காரணிகளின் வளர்சிதை மாற்றத்தில் பங்கேற்கிறது மற்றும் அதிக இரத்தப்போக்கு அபாயத்தை குறைக்க உதவுகிறது.

விதைகள் உட்பட பூசணிக்காயில், பிளேட்லெட் உருவாவதற்கு அவசியமான அமினோ அமிலங்கள் மற்றும் வைட்டமின்கள் உள்ளன. அதன் வழக்கமான நுகர்வு புரதங்கள் மற்றும் வைட்டமின் ஏ ஆகியவற்றை உறிஞ்சுவதை மேம்படுத்துகிறது, அவை இந்த சிறிய உயிரணுக்களின் உற்பத்தியில் பங்கேற்கும் ஊட்டச்சத்துக்கள். கூடுதலாக, இது சக்திவாய்ந்த ஆன்டி-ஆக்ஸிடன்ட்களைக் கொண்டிருப்பதால், நச்சுகள் மற்றும் ஃப்ரீ ரேடிக்கல்களின் எதிர்மறையான விளைவுகளைத் தடுக்க பூசணி சிறந்தது.

பீட் ரூட் ஆன்டி-ஆக்ஸிடன்ட்கள் நிறைந்துள்ளது, இது ஃப்ரீ ரேடிகல்களின் விளைவுகளால் பிளேட்லெட் குறைப்பைத் தடுக்க உதவுகிறது. வைட்டமின்கள் ஏ, சி மற்றும் கே ஆகியவற்றின் பங்களிப்பு, தாதுக்களுக்கு கூடுதலாக, இரத்த நாளங்கள் மோசமடைவதையும், சுற்றோட்ட பிரச்சினைகளின் வளர்ச்சியையும் தடுக்க உதவுகிறது. பீட் ரூட் ஜூஸை தவறாமல் குடிப்பதால் உடலின் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியையும் பலப்படுத்துகிறது.

பழங்கள்

பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க வைட்டமின் சி மற்றும் வைட்டமின் கே இரண்டும் அவசியம். எனவே, எலுமிச்சை, ஆரஞ்சு, கிவி அல்லது டேன்ஜரைன்கள் போன்ற சிட்ரஸ் பழங்களை நாம் உட்கொள்வது மட்டுமல்லாமல், ஸ்ட்ராபெர்ரி, ராஸ்பெர்ரி, தக்காளி அல்லது திராட்சை வத்தல் போன்ற பழங்களையும் எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும்.

சிட்ரஸ் பழங்கள் இயற்கையில் அமிலத்தன்மை கொண்டவை மற்றும் காலையில் உட்கொண்டால் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. உண்ணாவிரதத்திற்குப் பிறகு அவற்றை எடுத்துக் கொண்டால், இன்னும் சிறந்தது. இந்த பழங்களின் நச்சுத்தன்மை விளைவு உங்கள் உடலைப் புத்துணர்ச்சியுடனும் புதியதாகவும் இருக்கும். கூடுதலாக, இந்த வழியில் சிறந்தவற்றிலிருந்து ஊட்டச்சத்துக்களை உறிஞ்சுவீர்கள்.

பப்பாளி இலைகள்

கரிகா பப்பாளியின் இலைகளின் சாறு பிளேட்லெட் செயல்பாட்டின் கோளாறுகளுக்கு ஒரு நிரப்பு சிகிச்சையாக ஆய்வு செய்யப்படுகிறது. பப்பாளி இலைகளை நசுக்கி, பிழிந்து சாறு எடுக்கவும். அதன் சாறு பிளேட்லெட் எண்ணிக்கையை அதிக அளவில் அதிகரிக்கிறது. மாற்றாக, நீங்கள் பப்பாளி இலைகளை தண்ணீரில் கொதிக்க வைத்து கரைசலை குடிக்கலாம். டெங்கு காய்ச்சலுக்கு சிகிச்சையளிப்பதற்கான சிறந்த வீட்டு வைத்தியம் இதுவாகும்.

பச்சை தேங்காய் நீர்

பிளேட்லெட் அளவை உயர்த்த இந்த பிரபலமான பானம் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். தேங்காய் நீர் வைட்டமின்கள் ஏ, பி மற்றும் சி ஆகியவற்றை மட்டுமல்லாமல், தாதுக்கள், கால்சியம், பொட்டாசியம், மெக்னீசியம், இரும்பு மற்றும் பாஸ்பரஸையும் கொண்டுள்ளது.

நட்ஸ்

சாதாரண பிளேட்லெட் எண்ணிக்கைக்கு புரதங்கள் அவசியம். கொட்டைகள் மற்றும் பாதாம் புரதங்களின் நல்ல ஆதாரங்கள். வேர்க்கடலை மற்றும் பிஸ்தாவும் மிகவும் நன்மை பயக்கும், ஆனால் செரிமானத்திற்கு ஓரளவு கடினம்.

நெல்லிக்காய்

இது மிகவும் பிரபலமற்ற பழம் என்றாலும், இந்திய நெல்லிக்காய் இரத்தத்தையும் நோயெதிர்ப்பு ஆரோக்கியத்தையும் ஊக்குவிக்கும் உணவுக் குழுவின் ஒரு பகுதியாகும்.

இதில் வைட்டமின்கள் ஏ மற்றும் சி ஆகியவை உள்ளன, அவை பிளேட்லெட்டுகள் உருவாகின்றன. அதேபோல், ஆன்டி-ஆக்ஸிடன்ட்களின் அதிக செறிவு ஆக்ஸிஜனேற்ற அழுத்தத்தின் தாக்கத்தையும் இந்த இரத்த அணுக்களின் துண்டுகள் குறைவதோடு தொடர்புடைய நாட்பட்ட நிலைமைகளால் பாதிக்கப்படுவதையும் குறைக்கிறது.

கற்றாழை 

அலோ வேராவில் கால்சியம், மெக்னீசியம், பாஸ்பரஸ், பொட்டாசியம், துத்தநாகம், சோடியம், தாமிரம் மற்றும் வைட்டமின்கள் சி, ஈ மற்றும் பி போன்ற ஊட்டச்சத்துக்கள் நிறைந்துள்ளன. எனவே, கற்றாழை சாற்றில் பல மருத்துவ பயன்பாடுகள் உள்ளன. இருதய ஆரோக்கியத்தை கவனித்துக்கொள்வதிலும், பிளேட்லெட் உற்பத்தியை ஊக்குவிப்பதிலும் இது ஒரு சிறந்த கூட்டாளியாக இருக்கலாம்.

யோகர்ட்

செயலில் உள்ள பாக்டீரியா என்றும் அழைக்கப்படும் புரோபயாடிக்குகள் பெரும்பாலும் தயிரில் காணப்படுகின்றன. தீங்கு விளைவிக்கும் கிருமிகள் மற்றும் நோய்களை உருவாக்கும் திறன் கொண்ட பாக்டீரியாக்கள் இல்லாமல் குடல்களை வைத்திருக்க இவை மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். அதன் வழக்கமான நுகர்வு பாதுகாப்புகளை அதிகமாக வைத்திருக்க உதவும். வெறுமனே, நீங்கள் ஒரு நாளைக்கு சுமார் 150 கிராம் தயிரை உட்கொள்ள வேண்டும்.

கோழி சூப்

ஜலதோஷம் மற்றும் காய்ச்சலின் அறிகுறிகளைத் தடுக்க கோழி சூப் பெரிதும் உதவுகிறது என்பதற்கு விஞ்ஞான சான்றுகள் உள்ளன, பாதுகாப்புகளைத் தூண்டுகிறது, இதனால் குணப்படுத்துதல் விரைவாக மேற்கொள்ளப்படுகிறது. இது நீரேற்றமாக இருக்கவும், காற்றுப்பாதைகளின் வெப்பநிலையை உயர்த்தவும் உதவும், இது சளியை தளர்த்துவதில் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.

பச்சை தேயிலை தேநீர்

இந்த பிரபலமான குணப்படுத்தும் பானத்தில் பாலிபினால்களின் உயர் உள்ளடக்கம் உள்ளது, அவை நோயெதிர்ப்பு தூண்டுதல் விளைவுகளுடன் மிகவும் மதிப்புமிக்க ஆன்டி-ஆக்ஸிடன்ட் கலவைகள்.

ஒரு சமீபத்திய வகை ஆராய்ச்சி, கேடசின்ஸ் எனப்படும் ஒரு குறிப்பிட்ட வகை பினோலிக் கலவை சில வகையான இன்ஃப்ளூயன்ஸா வைரஸ்களை அகற்றும் திறனைக் கொண்டுள்ளது என்று குறிப்பிட்டது.

இவை இரத்த நிலைகளுக்கு ஒரு அற்புதமான சிகிச்சையை குறிக்கவில்லை என்றாலும், அவற்றின் வழக்கமான உட்கொள்ளல் பிளேட்லெட் உருவாவதற்கு சாதகமாக இருக்கும்.

ஏதேனும் சந்தேகம் இருந்தால், மற்ற உணவுப் பழக்கவழக்கங்கள், மருந்துகள் மற்றும் நிரப்பு சிகிச்சைகள் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டியிருப்பதால், அத்தகைய உணவுகளை உட்கொள்வதற்கான அளவுகள் மற்றும் சிறந்த வழிகள் குறித்து உங்கள் மருத்துவரிடம் கலந்தாலோசிப்பது எப்போதும் சிறந்தது.

பிளேட்லெட் கோளாறுகளின் சிகிச்சையானது அவற்றின் காரணங்களைப் பொறுத்து மாறுபடும் என்றாலும், இந்த உணவுகளின் நுகர்வு பாதிக்கப்பட்ட மக்களில் நல்வாழ்வை மேம்படுத்தும்.

Leave a Comment