தாவரங்கள் எப்படி, ஏன் வாங்கப்படுகின்றன என்பதை மில்லினியல்கள் மாற்றுகின்றன

தாவரங்கள் எப்படி, ஏன் வாங்கப்படுகின்றன என்பதை மில்லினியல்கள் மாற்றுகின்றன

27 வயதான சரண்யா ஸ்ரீதர் மற்றும் 33 வயதான சூர்ய பாலகிருஷ்ணன் ஆகியோர் இரண்டு மில்லினியல்கள் மிகவும் வித்தியாசமான வாழ்க்கையை நடத்துகிறார்கள். முதலாவது ஹைதராபாத்தில் உள்ள அவரது வீட்டில் இருந்து ஒரு சைவ பேக்கரியை நடத்துகிறது, மற்றொன்று மும்பையில் ஒரு திரைப்பட தயாரிப்பாளர்.

அவர்களை ஒன்றிணைப்பது என்னவென்றால், பலவிதமான தாவரங்களுடன் தங்கள் வீடுகளை அலங்கரிக்கும் வைராக்கியம். ஆனால் அவர்களின் முந்தைய தலைமுறைகளைப் போலல்லாமல், மூல புதர்களுக்கு அருகிலுள்ள நர்சரியைத் தாக்கும், இவை இரண்டும் ஆன்லைனில் தாவரங்களுக்கு உலாவ வாய்ப்புள்ளது. 52,000 க்கும் அதிகமான பின்தொடர்பவர்களைக் கொண்ட புனேவைச் சேர்ந்த ஆன்லைன் நர்சரியான நர்சரிலைவ் இன் இன்ஸ்டாகிராம் கணக்கை இருவரும் தொடர்ந்து கண்காணிக்கின்றனர்.

தனது தளத்தின் ஒரு மில்லியனுக்கும் அதிகமான பதிவு செய்த பயனர்களில் 60% க்கும் மேற்பட்டவர்கள் ஷாரண்யா மற்றும் சூர்யா போன்ற 23 முதல் 38 வயதுடையவர்கள் – மில்லினியல்களாக பிரபலமாக அடைக்கப்பட்டுள்ள அதே மக்கள்தொகை குழுவில் சேர்ந்தவர்கள் என்று நர்செரிலைவ் நிறுவனத்தின் இணைப்பாளரான நந்து சிங் கூறுகிறார்.

இந்த வயதுக் குழு, குறிப்பாக பெருநகரங்களில், தாவரங்கள் எவ்வாறு, ஏன் வாங்கப்படுகின்றன என்பதை மாற்றுவதன் மூலம், பெரும்பாலும் ஒழுங்கமைக்கப்படாத தாவர நர்சரி வணிகத்தின் முகத்தை மாற்றியமைக்கிறது. அவர்கள் வீட்டு அலங்காரத்தின் ஒரு பகுதியாக, பரிசளிக்கும் பொருளாக அல்லது ஒரு உணர்ச்சிபூர்வமான முதலீடாக – ஒரு செல்லப்பிராணியை பராமரிப்பது மற்றும் பராமரிப்பது போன்றவற்றைப் பார்க்கிறார்கள். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, தாவரங்களைப் பற்றி அவர்களுக்கு அதிகம் தெரிந்ததாகத் தெரியவில்லை, தவிர அவற்றைச் சுற்றி இருப்பது நல்லது.

பச்சை போகிறது

“மில்லினியல்கள் ஒரு வாழ்க்கை கட்டத்தில் உள்ளன, அங்கு அவர்கள் ஒரு வீட்டை வாடகைக்கு அல்லது ஒரு பிளாட் வாங்குகிறார்கள், மற்றும் தங்கள் வீடுகளுக்கு தாவரங்களில் முதலீடு செய்கிறார்கள். இது அவர்களின் காலநிலை மாற்ற சொற்பொழிவுடன் ஒத்துப்போகிறது, மேலும் இது இன்ஸ்டாகிராமிற்கு தகுதியானது ”என்று புனேவைச் சேர்ந்த மற்றொரு ஆன்லைன் ஆலை நர்சரியான உகாவின் நிறுவனர் சித்தாந்த் பாலிங்கே, 28, கூறுகிறார். “சில நேரங்களில், இது அவர்களின் சுற்றுச்சூழல் உணர்வு பற்றிய ஒரு அறிக்கை, மற்ற நேரங்களில், இது மன அழுத்தத்தைக் குறைப்பதற்கான ஒரு வழியாகும்,” என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.

விதைகளை விற்க பாலிங்கே 2015 இல் உகாவைத் தொடங்கினார். விரைவில், மில்லினியல்கள் விதைகளை விட தாவரங்களை வாங்க விரும்புவதையும், தொடக்கத்தை முன்னிலைப்படுத்துவதையும் அவர் உணர்ந்தார்.

கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில், ஆலை விற்பனை உகாவில் விதை விற்பனையை முந்தியுள்ளது, இது கடந்த ஆண்டு 11 கோடி வருவாய் ஈட்டியது, அதில் மூன்றில் ஒரு பங்கு தாவரங்களிலிருந்து வருகிறது. இந்த ஆண்டு, பாலிங்கே தனது விற்பனையில் பாதிக்கு தாவரங்கள் பங்களிப்பார் என்று எதிர்பார்க்கிறார்.

பெரும்பாலான இளைஞர்கள் தாவரங்களை வாங்க விரும்புகிறார்கள், ஆனால் தாவரவியல் அறிவின் பற்றாக்குறையால் பின்வாங்க முனைகிறார்கள் என்று நர்செரைலைச் சேர்ந்த சிங் கூறுகிறார், 36 வயதில் ஒரு ஆயிரம் ஆண்டுகளும் கூட. வெவ்வேறு தாவரப் பெயர்களைத் தானே தொங்கவிட வணிகத்தில் சில வருடங்கள் எடுத்துள்ளன – அவர் 2014 நவம்பரில் தனது மனைவியுடன் நர்சரிலைவை அமைத்தார்.

மக்களைத் தூக்கி எறிவது தாவரப் பெயர்கள் மட்டுமல்ல. பலருக்கு அவர்கள் ஏறுபவர்களை புல்லரிப்பாளர்களிடமிருந்தோ அல்லது மரக்கன்றுகளிலிருந்து வரும் சதைப்பற்றுகளையோ தெரியாது. “இந்த வாடிக்கையாளர்களுக்கு, நீங்கள் தாவரங்களை விற்கவில்லை, தீர்வுகளை விற்கிறீர்கள்,” என்று அவர் கூறுகிறார். தீர்வுகள் மூலம், தொழில் முனைவோர் தாவரங்களை அவற்றின் பயன்பாட்டின் அடிப்படையில் வகைகளாக தொகுத்துள்ளனர். சிலர் காற்றை சுத்திகரிக்கிறார்கள், மற்றவர்கள் மன அழுத்தத்தை குறைக்கிறார்கள் அல்லது பூச்சிகளை விரட்டுகிறார்கள். பின்னர் குளியலறை, படுக்கையறை மற்றும் வாழ்க்கை அறைக்கான தாவரங்கள் போன்ற துணை பிரிவுகள் உள்ளன.

நர்சரிலைவ் ஒரு பிரபலமான வகை “பல்லிகளைத் தவிர்ப்பதற்கான சிறந்த 10 தாவரங்கள்” ஆகும். இந்த தளம் கடந்த ஆண்டு விற்பனையில் 9 கோடி ரூபாய் சம்பாதித்தது, இந்த நிதியாண்டின் இறுதிக்குள் ரூ .30 கோடியை எதிர்பார்க்கிறது.

1

வணிக நர்சரி
கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில், நாட்டில் கிட்டத்தட்ட 50 பெரிய மற்றும் சிறிய ஆன்லைன் ஆலை நர்சரிகள் வந்துள்ளன. சில, நர்சரிலிவ் போன்றவை, உள்ளூர் நர்சரிகளிலிருந்து வரும் மூல தாவரங்கள், பெரும்பாலானவை கிட்டத்தட்ட 100 வகையான தாவரங்களை தங்கள் சொந்த பண்ணைகளில் வளர்க்கின்றன.

பெரும்பாலானவை பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் மூலமாக மட்டுமே விளம்பரம் செய்கின்றன, மேலும் சில, நர்சரிலைவ், உகாவ், மை பேஜீச்சா மற்றும் வளர்ப்பு பசுமை போன்றவை, இந்த சமூக ஊடக தளங்களில் நூறாயிரக்கணக்கான பின்தொடர்பவர்களை அனுபவிக்கின்றன.

ஒவ்வொன்றும் ஒரு தனித்துவமான விற்பனை புள்ளியை வழங்குகிறது. நர்சரிலைவ் விலைகளை குறைவாக வைத்திருக்க முயற்சித்தால், உகாவின் தாவரங்கள் சுய நீர்ப்பாசன தொட்டிகளில் வருகின்றன. பசுமை நிலைகளை தாவரங்களை பரிசுப் பொருட்களாக வளர்ப்பது, மைபகீச்சா பாசி பிரேம்கள் மற்றும் நிலப்பரப்பு தொட்டிகளை தோட்ட அலங்காரமாக வழங்குகிறது.

அவர்கள் அனைவரும் ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்வதற்கான இலக்கு குழுவின் போக்கைப் பயன்படுத்த விரும்புகிறார்கள். உதாரணமாக, உகாவ், வருவாய் மற்றும் மாற்றுவதற்கான மின்வணிக மாதிரியைப் பின்பற்றுகிறது. இது ஆலைக்கு மூன்று மாத உயிர்வாழும் உத்தரவாதம் அல்லது மாற்றீட்டு உத்தரவாதத்தை அளிக்கிறது. மியூசிக் ஸ்ட்ரீமிங் பயன்பாடுகளைப் போலவே நர்சரிலைவ், ஒவ்வொரு தாவரத்தின் படத்திற்கும் அடியில் வாங்கப்பட்ட தாவரங்களின் எண்ணிக்கையைக் காட்டுகிறது. “எந்த தாவரங்கள் மிகவும் பிரபலமாக உள்ளன என்பதைக் குறிப்பதே இது, வாங்குவோர் முடிவுகளை எடுக்க உதவும் மற்றொரு வழி. விரைவில், பயனர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட நகரத்தில் எந்த தாவர வகைகளை அதிகம் விற்பனை செய்கிறார்கள் என்பதைக் காண முடியும். ஒவ்வொரு ஆலையும் பிராந்தியங்களில் நன்றாக வளர முடியாது என்பதால் இது முடிவெடுப்பதில் உதவும், ”என்கிறார் சிங்.

மைபகீச்சாவின் 31 வயதான கோஃபவுண்டரான ச um மித்ரா கப்ரா, தனது வடிவமைப்பு நிபுணத்துவத்தைப் பயன்படுத்தி வலைத்தளம் கவர்ச்சிகரமானதாகவும், ஒழுங்கற்றதாகவும் இருப்பதை உறுதிசெய்கிறார். தளத்தின் இன்ஸ்டாகிராம் கைப்பிடியில் உள்ள படங்கள் கூட கவனத்தை ஈர்க்கும் வகையில் புகைப்படம் எடுக்கப்படுகின்றன. “நுகர்வோருக்கு ஒரு சுவாரஸ்யமான அனுபவத்தை அளிப்பதே இதன் நோக்கம்” என்று கப்ரா கூறுகிறார், மும்பையில் ஒரு கிராஃபிக் டிசைனிங் கிக் ஒன்றை விட்டுவிட்டு, தனது தந்தையுடன் ஆன்லைன் நர்சரியைத் தொடங்க சொந்த ஊரான அகமதாபாத்திற்குச் சென்றார்.

அகமதாபாத்தைச் சேர்ந்த பிராண்ட் மூலோபாய நிபுணரான ஜான்வி தேசாய், 28, இந்த நோக்கம் கொண்ட அனுபவத்தை வாங்குகிறார். அவர் உகாவ் போன்ற இன்ஸ்டாகிராம் கணக்குகளைப் பின்பற்றுகிறார். “நான் விஷயங்களைக் கற்றுக்கொள்கிறேன், அது கூட கடினமானதல்ல. நான் ஆன்லைனில் பார்த்த ஒரு ஆலையை விரைவாக வழங்க விரும்பினால், நான் உள்ளூர் மாலிக்குச் செல்வேன். ”

ஆன்லைனில் வாங்கிய தாவரங்களை வழங்குவது அதன் சவால்களைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் தாமதம் அவற்றில் ஒன்று. போக்குவரத்தின் போது சேதம் ஏற்படுவதற்கான வாய்ப்பு மற்றொரு விஷயம். தொடக்கங்கள் வாடிக்கையாளர் புகார்களை பெரும்பாலும் இந்த செயல்பாட்டு பகுதிகளை மையமாகக் கொண்டுள்ளன. “ஆனால், உள்ளூர் நர்சரிகளிடமிருந்து நீங்கள் அவற்றை வாங்கும்போது கூட பல தாவரங்கள் உயிர்வாழாது” என்று அனிர்பன் முகர்ஜி கூறுகிறார், சமீபத்தில் நர்சரிலைவில் சில தாவரங்களை வாங்கினார்.

2

மும்பையைச் சேர்ந்த பிராண்ட் ஆலோசகர், 48 வயதில் ஒரு ஆயிரம் ஆண்டுகளாகக் கணக்கிடவில்லை, இந்த நாட்களில் ஒருவர் ஆன்லைனில் தாவரங்களை வாங்க முடியும் என்பதை அறிந்து ஆச்சரியப்பட்டார். “ஆலை ஒரு அட்டை பெட்டியில் வந்தபோது நான் எச்சரிக்கையாக இருந்தேன். ஆனால் அது நன்றாக மாறியது. மேலும், ஆன்லைன் வீரர்கள் தாவர பராமரிப்பு குறித்து உங்களுக்கு தேவையான அனைத்து தகவல்களையும் வழங்குகிறார்கள், ”என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.

நொய்டாவை தளமாகக் கொண்ட நர்சரியான நர்டுரிங் க்ரீனின் நிறுவனர் அன்னு க்ரோவர் கூறுகையில், “ஆன்லைனில் தாவரங்களை வாங்குவதில் சந்தேகம் மறைந்து வருகிறது. அவரது நிறுவனம் சமீபத்தில் பேடிஎம் நிறுவனர் விஜய் சேகர் ஷர்மாவிடம் வெளியிடப்படாத விதை நிதியைப் பெற்றது. ஆன்லைனில் தாவரங்களை வாங்குவதற்கான கருத்தை பிரபலப்படுத்துவதில் ஆலை பிரிவில் அமேசானின் முதலீடுகளையும் அவர் மேற்கோள் காட்டுகிறார்.

3

2018 ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்க மின்வணிக நிறுவனமான தாவரங்கள் கடை என்று ஒரு தனி பகுதியை பிராந்தியங்கள் முழுவதும் அறிமுகப்படுத்தியது. அப்போதிருந்து, அமேசான் இந்தியா ஆண்டுக்கு ஆண்டு தேடல் தொகுதிகளில் 150% மற்றும் வகைக்குள் 100% வளர்ச்சியைக் கண்டுள்ளது என்று அமேசான் இந்தியாவில் வகை மேலாண்மை இயக்குனர் ஷாலினி புச்சலப்பள்ளி கூறுகிறார்.

அவள் இன்னொரு போக்கை சுட்டிக்காட்டுகிறாள். “Amazon.in இல் தாவரங்களை வாங்கும் வாடிக்கையாளர்களில் 70% அடுத்த இரண்டு மாதங்களுக்குள் குழந்தை தயாரிப்புகளையும் வாங்குகிறார்கள்.”

என் தாவரமாக இருங்கள்
சமீபத்தில், தாவரங்கள் பாப் கலாச்சாரத்திலும் சிக்கியுள்ளன. Instagram இல் #PlantsOfInstagram என்ற ஹேஷ்டேக்கில் 3.9 மில்லியன் பதிவுகள் உள்ளன. ஆகஸ்ட் 2018 இல், Pinterest தரவை வெளியிட்டது, அந்த ஆண்டு ஜனவரி முதல் ஆலை தொடர்பான தேடல்கள் 97% அதிகரித்துள்ளன. பேஸ்புக்கின் விளம்பரத்தின் தரவுகளின்படி

Leave a Comment